วิกฤติน้ำ58!เขื่อนพิมายล้น อุตุฯเตือนอีก8 จว.ฝนหนักน้ำท่วม

  • 11 พ.ค. 2563
  • 924
หางาน,สมัครงาน,งาน,วิกฤติน้ำ58!เขื่อนพิมายล้น อุตุฯเตือนอีก8 จว.ฝนหนักน้ำท่วม

กรมอุตุฯเตือน 8 จังหวัดทั้งอีสาน ตะวันออกและภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนเขื่อนพิมายต้องเร่งระบายน้ำออกหลังฝนตกหนักติดต่อกัน ขณะที่เขื่อนลำตะคองน้ำไหลเข้าน้อย เนื่องจากส่วนใหญ่ฝนตกบริเวณท้ายเขื่อน

ภายหลังฝนตกหนักทำให้เขื่อนรับน้ำเพิ่มอย่างต่อเนื่อง บางจังหวัดน้ำยังท่วมสูงและหลายจังหวัดต้องเฝ้าระวังน้ำป่าถล่ม โดยเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 9 ส.ค. ที่หน้าศาลากลางจังหวัดแพร่ นายธนากร อึ้งจิตไพศาล รอง ผวจ.แพร่ เปิดเผยว่า ขณะนี้จังหวัดแพร่ได้เฝ้าระวังน้ำป่าดินโคลนถล่มไว้หลายจุด โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัย อาทิ ต.สรอย อ.วังชิ้น ที่เคยเกิดน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2544 กับ ต.สวนเขื่อน และ ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย สาเหตุหลักของการเกิดน้ำท่วมและภัยแล้งมาจากการบุกรุกทำลายป่ามากที่สุด โดยเฉพาะที่ ต.สะเอียบ อ.สอง ป่าถูกบุกรุกกว่า 4,000 ไร่
 

เร่งระบายน้ำเขื่อนพิมาย


ที่ จ.ตาก นายสมชาย ไตรทิพย์ชาติสกุล นอภ.ท่าสองยาง เปิดเผยว่า อำเภอท่าสองยางมีพื้นที่ประสบอุทกภัย 6 ตำบล 40 หมู่บ้าน 2,763 ครัวเรือนได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากถูกน้ำป่าไหลกัดเซาะ ถนนเสียหาย ดินสไลด์ปิดเส้นทางสัญจร ซึ่งทางอำเภอได้ระดมเครื่องจักรเข้าไปช่วยเหลือจนสามารถเปิดถนนได้เกือบหมด เหลือแต่บ้านแม่เหว่ย ต.ท่าสองยาง ที่ไม่สามารถนำเครื่องจักรเข้าไปซ่อมแซมถนนขาดได้ ส่วนความช่วยเหลือทางจังหวัดได้นำถุงยังชีพไปช่วยเหลือส่วนหนึ่ง และมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ได้มอบถุงยังชีพพระราชทานอีก 3,000 ถุง

ขณะที่ จ.เชียงราย พ.ต.พงษ์ธร ทัพพิกรณ์ หัวหน้าหน่วยประสานงานชายแดนไทย-เมียนมาอ.แม่สาย จ.เชียงราย พร้อมกำลังนำเครื่องอุปโภค บริโภคจำนวน 5 คันรถปิกอัพที่ได้รับจากการบริจาคจากหลายหน่วยงานเพื่อส่งไปช่วยชาวพม่าที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมที่เชียงลาบ จ.ท่าขี้เหล็ก ขณะเดียวกันชนเผ่าชาวไทใหญ่ทั้งฝั่งไทย อ.แม่สาย อ.แม่ฟ้าหลวง ร่วมกับกลุ่มชนเผ่าชาวไทใหญ่ จ.ท่าขี้เหล็กร่วมกันนำข้าวสารอาหารแห้งส่งไปช่วยเช่นกัน

นายสุทธิโรจน์ กองแก้ว ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง จ.นครราชสีมาเปิดเผยถึงปริมาณน้ำในเขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว ว่ามีปริมาณน้ำใช้การได้ 48 ล้าน ลบ.ม. หรือ 15 เปอร์เซ็นต์ของความจุเขื่อนทั้งหมด เนื่องจากบริเวณพื้นที่เหนือเขื่อนลำตะคองยังคงมีปริมาณฝนตกลงมาน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ และฝนที่ตกลงมามากส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ท้ายเขื่อนเลยจำเป็นต้องปรับลดการระบายน้ำออกจากเขื่อน จากเดิมวันละ 430,000 ลบ.ม. เป็นวันละ 345,000 ลบ.ม. เพื่อให้มีความสมดุลกับปริมาณน้ำในพื้นที่ท้ายเขื่อน ส่วนโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ (เขื่อนพิมาย) อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ระดับน้ำสูงขึ้นจนล้นบานประตูระบายน้ำด้านหลังเขื่อนทั้ง 6 บาน หลังจากฝนตกหนักติดต่อกันจนทำให้แม่น้ำมูลและลำน้ำจักราชมีปริมาณน้ำสูงขึ้น ทางเขื่อนต้องเปิดประตูระบายน้ำทั้ง 2 บานเพื่อระบายน้ำส่งไปให้เกษตรกร
 

น้ำยังไม่ลด ชาวบ้านยังต้องใช้เรือในการเดินทาง


ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมสูงภายในซอยในยาง 3 และซอยโคกมุด หมู่ 1 ต.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังฝนตกหนัก ทำให้ชาวบ้านกว่า 50 หลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อนนั้น ล่าสุดระดับน้ำยังคงท่วมสูงและลดลงแค่ 10 ซม. ชาวบ้านยังคงต้องใช้เรือที่มีอยู่ 2 ลำพายข้ามไปมา สำหรับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใน The Canal Bungalow ภายในซอยในยาง 3 ซึ่งเป็นจุดที่น้ำท่วมสูงสุด 1.5 เมตรนั้น ตรวจสอบพบห้องพัก ทั้งหมด 11 หลัง ยังถูกน้ำท่วมขัง ทรัพย์สินทั้งหมดเสียหาย และรถ จยย. 5 คันจมน้ำ ไม่สามารถนำออกมาได้

ด้าน จ.สตูล ฝนยังตกอย่างต่อเนื่องเป็นระยะๆ โดยเฉพาะพื้นที่ ต.ฉลุง อ.เมืองสตูล เกิดน้ำล้นตลิ่งขึ้นหลายจุด ส่วนที่ อ.ละงู นายศิลปชัย เรือนสูง นอภ.ละงู นำเจ้าหน้าที่ออกซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่หมู่ 6 ต.แหลมสน ที่ได้รับความ เสียหายจากพายุหมุนพัดถล่ม โดยเฉพาะบ้านของ นางสีดะ เด่นเนียม เลขที่ 33 ถูกพายุหอบเอาหลังคาเสียหายทั้งหลัง รวมทั้งข้าวของเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น หม้อหุงข้าว ทีวี พัดลม ตู้เสื้อผ้า ถูกฝนถล่มเสียหายหมด

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศว่า ช่วงวันที่ 9-15 ส.ค.นี้ ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่างและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเล อันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออกและภาคใต้มีฝนตกหนาแน่น และมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดนครราชสีมา ตราด ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรังและสตูล ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ อนึ่ง พายุโซนร้อน “เซาเดโลร์” (SOUDELOR) บริเวณมณฑลฟูเจี้ยนของประเทศจีน มีแนวโน้มจะเคลื่อนไปทางมณฑลเจ้อเจียง และจะอ่อนกำลังลงต่อไป พายุนี้ไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทย

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top